XUÂN HY VỌNG

Categories: [Editorial][2012]
Tags: No Tags
Comments: No Comments
Published on: 18 mars 2012

Như trong quá khứ , giai phẩm xuân Nhân Bản lại đến tay quý thân hữu. Tờ Nhân Bản năm nay hoàn toàn do các bạn trẻ của Tổng Hội thực hiện với tất cả tấm lòng hăng say, con tim nhiệt thành. Do đó, chúng tôi mong rằng quý vị sẽ đón nhận món quà đầu xuân này cùng lời chúc Tết chân thật của Ban Biên Tập Nhân Bản cho một năm Nhâm Thìn 2012 an khang, thịnh vượng với tất cả lòng bao dung cổ truyền của Dân Tộc.

Tết đến cũng là cơ hội để chúng ta, những người Việt tha hương hướng tâm hồn mình về quê mẹ để chia sẽ cùng đồng bào trong nước những vui buồn của năm qua,  những ước mơ  cho năm mới.

Nhưng vui đâu không thấy, chỉ thấy đau buồn và tủi nhục. Đau buồn và tủi nhục vì năm vừa qua tình hình đất nước không gì thay đổi mà còn tồi tệ hơn so với năm trước.

Kinh tế bấp bênh nay trở thành phá sản, lạm phát và thất nghiệp gia tăng tạo dựng một xã hội phân tán, vô kỷ luật, vô đạo đức, mạnh ai nấy sống, một thiểu số có thế lực nắm quyền. Đảng viên cao cấp chia nhau « xẽ thịt quê hương » để làm giàu. Họ đã trở thành những đại gia, những triệu phú đỏ và bây giờ con cháu họ tiếp tục thụ hưởng. Trong khi đó, đại đa số người dân phải sống trong bần cùng, thiếu sót mọi mặt. Những cuộc đối thoại đơn phương vớiTrung Quốc về Biển Đông không giải quyết được gì trái lại chỉ chứng tỏ sự lệ thuộc nặng nề của Hà Nội đối với Bắc Kinh khiến cho sự bức xúc của người dân Việt trong và ngoài nước càng ngày càng gia tăng. Những cuộc biểu tình, xuống đường trong năm qua cho thấy đồng bào đã ý thức nguy cơ mất nước vì sự bất tài của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong việc bảo vệ lãnh thổ quê cha đất tổ.

Trong khi đó, trên thế giới, năm 2011 đã đem lại nhiều thay đổi.

Tại các nước tân tiến, trước cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chánh, phong trào phẫn nộ «les indignés » bất thần xuất hiện tại Athènes, Madrid, Londres, lan qua Saana, Tel Aviv,  Santiago de Chili, và đặc biệt tại New York trước tòa nhà Wall Street. Các người thất nghiệp, già,  trẻ, các bà mẹ, các người vô tư, những người « vô danh » này đã xuống đường phản kháng sự bất công, chênh lệch giàu nghèo…

Tại Trung Đông, những cuộc xuống đường tự phát của quần chúng đã biến thành cuộc cách mạng mùa Xuân cuốn trôi các chế độ chuyên chính, bất công ở Tunisie, Egypte , Lybie tràn sang Syrie, Yemen chuyển đến nước Nga khiến thần tượng Poutine đang bị lung lay, vươn đến Miến Điện ép buộc chế độ quân phiệt nước này phải trả tự do cho nhà đấu tranh Aung Suu Kyi sau mấy chục năm bị quản thúc.

Những làn sóng đấu tranh chống bất công và độc tài này sở dĩ xuất hiện và thành công một phần nào là nhờ vào các phương tiện truyền thông hiện đại như Facebook, Twitter vân vân.

Ảnh Hưởng của mạng lưới Internet chính là đặc điểm của năm 2011. Điển hình là An Wei Wei, một nghệ sĩ danh tiếng thế giới qua blog va tweet đã trở thành một nhà đấu tranh chống Bắc Kinh sáng giá, một người dân chủ ly khai của thế hệ 2.0 tầm vóc khiến Đảng Cộng sảnTrung Quốc phải lo sợ.

Ý thức về bất công, tham nhũng , chuyên chính , những cuộc xuống đường tự phát của quần chúng , khả năng khai thác các phương tiện truyền thông hiện đại là những yếu tố đã hiện hữu trên đất nước Việt Nam chúng ta. Vì vậy chưa bao giờ từ ngày Đảng Cộng Sản cai trị, tình thế lại thuận lợi như hôm nay. Tình hình đã chín mùi để làn sóng phẫn nộ và dân chủ tràn đến quê hương. Trí thức và đồng bào hải ngoại phải dấn thân hơn  trong cuộc đấu tranh dũng cảm và cam go này.

Tổng Hội Paris sẳn sàng nhận lãnh nhiệm vụ của mình trong việc yểm trợ các phong trào đòi hỏi Tự Do và Dân Chủ trong nước.

 

Xuân Nhâm Thìn chắc chắn là mùa Xuân của Hy Vọng.

No Comments - Leave a comment

Leave a comment

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée. Les champs obligatoires sont indiqués avec *




Welcome , today is vendredi, 26 avril 2024