Việt Khang

Việt Khang

Ngày Hội Tết Tổng Hội vừa qua, một bài hát đã làm rung động cả hội trường: đó là bản «Anh là ai?» của nhạc sĩ Việt Khang do Tố Lan, ca sĩ nhà, hát trước một nghìn khán giả.

Cùng với bản «Việt Nam tôi đâu?» «Anh là ai?» nhờ được phổ biến trên mạng nên đã được đồng bào trong và ngoài nước biết đến và yêu chuộng.

 

Việt Khang, ba mươi bốn tuổi, một vợ, một con, cư ngụ tại thành phố Mỹ Tho, đã bị bắt ngày 23 thàng 12 năm 2011 và bị biệt giam tại số 4 đường Phan Đăng Lưu, Sài Gòn. Sinh trưởng trong một gia đình nghèo, sống bằng nghề hòa nhạc và chơi trống trong các ban nhạc ở Mỹ Tho, anh  đã đi trình diễn khắp miền Trung và miền Nam, nên đã nhìn thấy bất công và áp bức trong xã hội Việt Nam hiện tại..

 

Trước đây, anh đã sáng tác nhiều bản nhạc mang đậm tình quê hương nhưng đặc biệt hai bài nêu trên, sáng tác sau hè 2011,(sau khi nhà nước đàn áp đồng bào biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng hải đảo Việt Nam) đã đưa anh ra ánh sáng. Nội dung bản «Việt Nam tôi đâu?» nói lên thực trạng xã hội: bất công, nghèo đói, tham nhũng, dối trá. Còn bản «Anh là ai?» cũng có nội dung tha thiết: khi người dân xuống đường bảo vệ Tổ Quốc thì công an đàn áp và đánh đập . Bản nhạc này làm chế độ Cộng Sản Việt Nam lo sợ do đó họ đã bắt anh cùng với hai bạn đồng hành .

 

Tại Hoa Kỳ, qua sự vận động của giới nghệ sĩ và truyền  tin, một thỉnh nguyện thư với 140 000 chử ký đã được gửi đến Tổng Thống Obama khiến Tòa Bạch Ốc phải tiếp đón một phái đoàn Việt Nam, ngày 6/03 vừa qua. Tuy chưa đạt được kết quả mong muốn, sự kiện này nói lên quan tâm của người Việt hải ngoại đối với số phận của đông bào trong nước .

 

Tại Pháp, nhân cuộc bầu cử Tổng Thống và Quốc Hội sắp tới, chúng ta phải đòi hỏi Bộ Ngoại Giao Pháp và Cộng Đồng Chung Âu Châu đặt vấn đề nhân quyền khi họ thương lượng với chính quyền Việt Nam. Trong ngày tháng tới, THSV hy vọng các cơ quan đấu tranh cho Nhân Quyền tại Vietnam sẽ khởi xướng phong trào đòi hỏi trả tự do cho Việt Khang và các nhà dân chủ đứng đắn khác dám hy sinh cho tương lai Việt Nam.

Viêt Khang

 

 Leave a comment 

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée. Les champs obligatoires sont indiqués avec *

*


 Menu 

 © 2024 - AGEVP - VN